Mạng Giải Trí Online

—¤™(¯`†´¯) —»Thành_Công«— (¯`†´¯)™¤—
 
Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Top posters
ThanhCong
 
s2lovelytt
 
anhtrang01
 
slil
 
pe.keomut_love_who
 
kidlove
 
thanhcong1989
 
190231
 
2012
 
sjfff
 
Similar topics
Latest topics
» Hướng dẫn cách kiểm tra xuất xứ, nơi sản xuất, phân phối iPhone 100%
by ThanhCong Tue Nov 29, 2016 6:37 pm

» Hướng dẫn tạo USB cài đặt Windows không cần phần mềm
by zzcongtuzz19x6 Thu Nov 24, 2016 7:47 am

» Đề cương môn cảm biến phần 1
by ThanhCong Thu Jul 21, 2016 4:41 pm

» Đề cương môn cảm biến phần 1
by ThanhCong Thu Jul 21, 2016 4:40 pm

» Bảng thông báo đẹp cho forum
by ThanhCong Fri Dec 12, 2014 10:36 pm

» Làm ảnh động GIF đơn giản bằng Photoshop và Giffing Tool
by ThanhCong Fri Dec 12, 2014 10:02 pm

» Hướng dẫn lắp Diode LED
by ThanhCong Thu Dec 04, 2014 9:48 pm

» Cách đọc trị số của điện trở
by ThanhCong Thu Dec 04, 2014 9:32 pm

» Bài 2 - Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo các loại.
by ThanhCong Wed Oct 22, 2014 9:12 pm

» Bài 1 - Kiến thức căn bản
by ThanhCong Wed Oct 22, 2014 9:06 pm

» Tìm Driver máy tính đơn giản, mọi người đều có thể làm
by ThanhCong Sun Apr 20, 2014 10:28 pm

» Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến
by ThanhCong Sun Mar 02, 2014 6:17 pm

» Thế nào là Nhôm ?
by ThanhCong Sun Dec 29, 2013 10:25 am

» Câu chuyện về cuộc sống ( triết lý cuộc đời )
by ThanhCong Sun Nov 10, 2013 9:06 pm

» Thanh Dock đẹp cho win 7 Xp tổng hợp
by ThanhCong Sun Nov 03, 2013 5:27 pm

Poll
Statistics
Diễn Đàn hiện có 115 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: Ren_KXO

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 661 in 615 subjects
QUY ĐỊNH CHUNG CHO CÁC THÀNH VIÊN TRONG DIỄN ĐÀN Thành công
Mon Oct 17, 2011 12:39 pm by ThanhCong
QUY ĐỊNH CHUNG CHO CÁC THÀNH VIÊN TRONG DIỄN ĐÀN FORUM Wed 1 Jun 2011 - 20:57 Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này Sửa/Xóa bài viết Xóa bài viết Xem địa chỉ IP của thành viên này
* Tất cả thành viên có trách nhiệm thực hiện nội quy khi tham gia hoạt động trên http://thanhcong.forumvi.com/forum đồng thời chú ý theo …

Comments: 3


Share |

Huyền thoại Thiếu Lâm Tự: Từ Đạt Ma đến 72 tuyệt kỹ

Tác giả Thông điệp
ThanhCong

Chủ diễn đàn



avatar


Tổng số bài gửi : 1072
Tài sản Tài sản : 3197
NGAY SINH NGAY SINH : 14/01/1996
NGAY THAM GIA : 28/08/2011
TUOI : 21
Đến từ Đến từ : Hà nội

Bài gửiTiêu đề: Huyền thoại Thiếu Lâm Tự: Từ Đạt Ma đến 72 tuyệt kỹ Mon Dec 19, 2011 1:53 pm

VTC News) - “Thiên hạ kungfu xuất Thiếu Lâm”,
có lẽ không phải chờ đến những tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, Cổ
Long, Thiếu Lâm Tự mới được biết đến như là một Thái Sơn Bắc Đẩu của võ
lâm trung nguyên.


Trên thực tế, kungfu Thiếu Lâm
chính là hình ảnh đại diện của nền võ học Trung Hoa, là cơ sở cho võ
công của nhiều môn phái khác, và do đó cũng là phần cơ bản nhất tạo nên
môn võ Wushu mà người Trung Quốc tự hào đem ra giới thiệu với thế giới
dưới tư cách một phần tinh túy nhất trong truyền thống võ học của mình.

Cùng
với thời gian, đặc biệt dưới ảnh hưởng của các tiểu thuyết, phim ảnh võ
hiệp, kungfu Thiếu Lâm Tự trong mắt chúng ta ngày càng nhuốm màu sắc
huyền bí và kì ảo.

Nhưng điều thú vị là ở chỗ, những gì còn lại
đến hôm nay của võ học Thiếu Lâm đủ để chúng ta tin rằng những điều
truyền tụng không phải không có cơ sở. Người hâm mộ hẳn đều hơn một lần
tự hỏi: Có thật là dưới gầm trời này, trong thế giới thực tại này vẫn
tồn tại một không gian võ học cao minh, bí ẩn của ngàn năm trước? Và
phải chăng những bí kíp Dịch cân kinh, Tẩy tủy kinh... vẫn nằm yên trong Tàng Kinh các
một ngày nào đó sẽ lại tái xuất giang hồ và gây cơn sóng gió, như chúng
đã từng gây ra trong quá khứ? VTC News xin trân trọng đăng tải loạt bài
viết thú vị về huyền thoại của môn võ lừng danh thế giới này...


KÌ 1: TỪ ĐẠT MA SƯ TỔ ĐẾN TRUNG NGUYÊN THÁI SƠN BẮC ĐẨU


Trung Quốc hiện nay có đến 10 ngôi chùa mang danh Thiếu Lâm. Tuy nhiên,
Thiếu Lâm được nhắc đến trong tiểu thuyết Kim Dung, Cổ Long, cái nôi
của thiền tông và võ thuật Trung Hoa là Thiếu Lâm Tung Sơn, thuộc tỉnh
Hà Nam, Trung Quốc ngày nay, cách thủ đô Bắc Kinh chừng 600km về phía
Nam. Chùa xây dựng trong khu rừng trên đỉnh núi Thiếu Thất thuộc dãy
Tung Sơn, nên được gọi là “Thiếu Lâm”.




Tung
Sơn thắng địa







Dãy núi Tung Sơn.

Dãy
núi Tung Sơn là một trong Ngũ Nhạc - một trong 5 dãy núi lớn và danh
tiếng nhất Trung Hoa, nằm ở phía Nam sông Hoàng Hà và phía Bắc sông
Dương Tử (Trường Giang). Núi Thiếu Thất cao chừng 860 trượng, phong cảnh
tao nhã, địa thế thuận tiện, chung quanh núi được bao phủ bởi rừng
thiết mộc, một loại cây rắn chắc như sắt, bền bỉ, quí báu hiếm có, tương
truyền do Ðạt Ma trồng ở Tung Sơn, dùng làm binh khí và vật dụng cho
chùa Thiếu Lâm. Ðỉnh Thiếu Thất bằng phẳng, rộng rãi trên 5.000 trượng
vuông, là nơi tọa lạc của ngôi chùa Thiếu Lâm huyền thoại.


Gần
Thiếu Thất Sơn có Lộng Nguyệt Hồ, sâu khoảng bốn trượng, nước trong
suốt, vào những đêm trăng sáng, đứng trên đỉnh Thiếu Thất nhìn xuống mặt
hồ giống như một vầng trăng lớn. Hồ là nơi tập luyện "thủy công" cho
các môn đồ Thiếu Lâm sau này.



Theo
sử sách ghi lại, vào đời Hán, Minh Đế một hôm mơ thấy vị thần người tỏa
ánh vàng bay đi bay lại trong cung, có người nói là đức Phật Tây
phương, vua bèn cho người sang Tây vực cầu Phật pháp, mời về hai vị cao
tăng Ấn Độ là Nhiếp Ma Đằng và Trúc Pháp Lan, lập chùa Bạch Mã ở Lạc
Dương để hai người giảng kinh. Đây là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên trong
lịch sử Trung Quốc. Sau hai người muốn tìm chốn núi cao rừng thẳm để tu
luyện, bèn xin tìm nơi thanh tĩnh lập chùa, và đặt chân lên miền đất
phúc Tung Sơn, xây dựng Đông Đô Đại Pháp Vương Tự.

Minh Đế sùng
Phật, quan lại trong triều không kể cao thấp đều phải đến đây nghe giảng
kinh. Tại đây, hai vị cao tăng đã dịch xong bộ Tứ thập nhị chương kinh
(Bộ kinh 42 chương, được Kim Dung mô tả là đối tượng truy tìm của cả võ
lâm và triều đình trong cuốn tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng Lộc đình ký). Như vậy, hạt giống Phật giáo từ Tây phương bay tới Trung Hoa đã nảy mầm ngay trên đất Tung Sơn.



Thời
Tam Quốc, cũng trên đất Tung Sơn xuất hiện vị tăng nhân người Hán đầu
tiên trong lịch sử, đó là Chu Sĩ Hạnh, người đầu tiên sang Tây Phương
cầu pháp, mang về bản kinh Bát nhã bằng tiếng Phạn. Sách xưa chép
rằng, khi ông mất, đệ tử đem hỏa táng, đến lúc lửa cháy tàn mà thân xác
vẫn như còn nguyên; đến khi niệm chú thì xương cốt mới tan ra.




Năm
Khai Hoàng thứ 20 đời Tùy Văn Đế, cao tăng Huyền Trang ra đời ở thôn
Trần Hà dưới chân núi Tung Sơn. Bấy giờ các tông phái Phật giáo ở Trung
Quốc đua nhau nổi lên, Huyền Trang nhận thấy kinh điển các phái khác
nhau, tranh luận không dứt, mà xét cho cùng là do không có kinh điển gốc
để tra cứu, bèn vượt gian khổ sang Thiên Trúc thỉnh kinh, mang về dịch
trong 19 năm, tất cả 1331 quyển.




Truyền thuyết Đạt Ma





Đạt Ma diện bích (bích họa trên tường Thiếu Lâm tự)
Theo ghi chép trong cổ tịch, Thiếu Lâm là một trong những ngôi chùa cổ xưa nhất của Trung Quốc, được Hiếu Văn đế triều Bắc Ngụy cho xây dựng năm Thái Hòa thứ 19 (495) làm nơi tu hành và thuyết giảng cho nhà sư Bạt Đà,
vị thần tăng người Ấn Ðộ đầu tiên đến Trung Hoa truyền bá Phật pháp.
Tuy nhiên, kungfu Thiếu Lâm lại gắn với tên tuổi của Đạt Ma sư tổ, tức
Bồ Đề Đạt Ma, người được cho là tổ khai sơn của Thiền tông Trung Hoa.


Theo
truyền thuyết, Bồ Đề Đạt Ma là con trai thứ ba của vua Nam Thiên Trúc,
vượt biển sang Trung Hoa truyền pháp. Lương Vũ Đế chuộng đạo, mời Đạt Ma
đến hội kiến, nhưng không cùng chí hướng; Đạt Ma bứt một cọng lau ném
xuống sông, rồi đứng trên đó mà vượt Trường Giang vân du lên miền Giang
Bắc.



Năm
Hiếu Xương thứ ba, đời Bắc Ngụy (527), Bồ Đề Đạt Ma đến Thiếu Lâm. Có
nhà sư ở Tung Sơn tên là Thần Quang nghe danh đến xin bái yết. Đạt Ma
vẫn quay mặt vào bức tường, không nói năng gì. Thần Quang không nản, nhủ
rằng: “Người xưa cầu đạo, đều phải trải qua gian nan thử thách, chịu
những điều người thường không chịu được”.

giữa
đêm tháng chạp tuyết lớn đầy trời, Thần Quang đứng chờ bất động bên
ngoài chùa, sáng ra tuyết ngập đến đầu gối. Đạt Ma lúc ấy mới hỏi:
“Ngươi đứng mãi trong tuyết để chờ gì vậy?” Thần Quang khóc mà nói: “Chỉ
mong được đại sư truyền đạo”. Biết Đạt Ma còn e mình chỉ nhất thời kích
động, không thể lâu dài, Thần Quang liền rút đao tự chặt đứt cánh tay
trái, đặt trước mặt thầy. Đạt Ma bấy giờ mới nhận làm đệ tử, đổi pháp
danh là Huệ Khả. Trong chùa Thiếu Lâm hiện nay còn Lập tuyết đình, xây dựng dưới thời Đường, nhằm ghi lại sự tích Huệ Khả chặt tay cầu đạo.



Tương
truyền, trong thời gian ở Thiếu Lâm, thấy nhiều nhà sư thể trạng yếu
đuối, không chịu nổi khí lạnh của núi rừng và thường hay ngủ gật trong
lúc nghe thuyết giảng, Đạt Ma bắt đầu nghĩ cách tu rèn thân thể và khắc
chế ngoại cảnh cho người học đạo. Kết quả sau 9 năm diện bích tham thiền
(ngồi thiền quay mặt vào tường) trong động Trấn Vũ trên núi Thiếu Thất,
ngài đã tìm ra tinh yếu và đúc kết vào trong hai cuốn Dịch cân kinh rèn luyện nội công và Tẩy tủy kinh rèn luyện khí công.

Có thuyết còn nói rằng, hai bộ Cửu dương chân kinhCửu âm chân kinh cũng do Đạt Ma sáng tạo ra. Trong khi đó, một số nghiên cứu lại nhận định, ngài đã kết hợp các bài tập luyện thở Yoga và một số môn võ tay không của Ấn Độ để tạo nên các bài tập rèn luyện tăng cường sức khỏe phục vụ cho việc tu hành.



Theo truyền thuyết đạo Phật, sơ tổ Thiền tông Bồ Đề Đạt Ma trong thời gian ở Trung Quốc đã dùng 4 quyển Lăng già kinh để dạy đệ tử, sau truyền lại cho Huệ Khả, từ đây, Thiền Tông Trung Quốc có thế hệ truyền pháp đầu tiên.



Sau khi Bồ Đề Đạt Ma viên tịch (536), các Đại sư Thiếu Lâm tiếp tục tập luyện những phương thức ngài truyền lại. Thiếu
Lâm phái qua nhiều đời đã được các sư tăng xiển dương, đúc kết và phát
triển mạnh mẽ và dần trở thành Bắc đẩu của các võ phái Trung Hoa. Việc hệ thống hóa võ thuật Thiếu Lâm được cho là bắt đầu từ những võ quan về hưu tu hành tại chùa.



Năm
Kiến Đức thứ 3 đời Bắc Chu, Vũ Đế cấm Phật, chùa bị phá. Những năm Đại
Tượng được xây dựng lại, đổi tên thành chùa Bộ Cô, mời 120 người gồm
Huệ Viễn, Hồng Tuần… đến tu hành, gọi là “Bồ tát tăng”. Đời Tùy Phật
giáo hưng thịnh, sắc cho lấy lại tên Thiếu Lâm Tự, ban cấp đất đai,
thành ngôi chùa lớn bậc nhất ở phương Bắc.


13 võ tăng đời Đường

Đến
đời Đường (618 - 907), Lục tổ Huệ Năng đề ra chủ trương đốn ngộ, cho
rằng việc tu hành không cần phải tách rời đời sống thực, “gánh nước chặt
củi, đều là diệu đạo”. Công phu Thiếu Lâm bắt nguồn chính từ sinh hoạt
thường ngày của tăng nhân. Tương truyền, đệ tử Huệ Quang khi mới 12 tuổi
có thể đứng trên miệng giếng sâu đá cầu 500 quả, chứng tỏ công phu
không phải hạng tầm thường. Rất nhiều chiêu thức của võ công Thiếu Lâm
đều là sự phát triển từ những động tác thường ngày như gánh nước, quét
sân, bổ củi… Công phu cao nhất thực ra lại có nguồn gốc hết sức bình dị.






Lý Liên Kiệt trong bản Thiếu Lâm Tự 1982.
Đầu
đời Đường, Thiếu Lâm đã có một đội ngũ tăng lữ dũng mãnh, thiện chiến.
Khoảng năm Vũ Đức, 13 tăng nhân Thiếu Lâm Tự tham gia trợ chiến giải vây
trong cuộc chiến thảo phạt Vương Thế Sung của Tần vương Lý Thế Dân, lập
công trạng lớn.

Lịch sử võ thuật Trung Quốc còn nhắc nhiều đến
ba vị có công lớn nhất từ Thiếu Lâm Tự là Chí Tháo, Huệ Dương và Đàm
Tông. Sau khi lên ngôi, Đường Thái Tông Lý Thế Dân phong cho hòa thượng
Đàm Tông làm Đại tướng quân, đồng thời đặc chỉ cho phép các hòa thượng
Thiếu Lâm được luyện đội ngũ tăng binh, lại cho phép đại khai sát giới.
Các triều đại sau này vẫn theo lệ đó.

Hiện nay trong chùa còn tấm bia Đường Thái Tông tứ Thiếu Lâm Tự chủ giáo ghi lại giai đoạn lịch sử này. Đây chính là sự kiện lịch sử được dùng làm bối cảnh cho bộ phim Thiếu Lâm Tự bản 1982 do Lý Liên Kiệt thủ vai chính Giác Viễn,
học trò của Đàm Tông.

Cao
Tông và Võ Tắc Thiên cũng thường đến viếng chùa, phong thưởng rất hậu.
Được sự ủng hộ to lớn của triều đình, Thiếu Lâm nhanh chóng phát triển
thành Đại phật tự danh trấn thiên hạ. Sau này các vị võ quan của triều đại nhà Đường khi về hưu cũng thường đến chùa Thiếu Lâm để trao đổi võ thuật, tạo nên một không khí giao lưu võ học trở thành truyền thống của nhà chùa cho đến các đời sau.


Nhưng
cho đến lúc này các bộ môn quyền thuật của Thiếu Lâm vẫn chưa được coi
trọng và phát triển đúng tầm cỡ, vì lúc đó các phương pháp sử dụng binh
khí vẫn còn thịnh hành, và vũ khí phòng thân của các vị tăng nhân trong
chùa chíh là cây côn, mà chủ yếu là trường côn. Chùa Thiếu
Lâm lúc đó vẫn còn giữ nghiêm giới luật, cấm các tăng nhân sử dụng vũ
khí bằng kim loại sắc nhọn có thể gây sát thương. Chính vì vậy, dễ lí
giải vì sao côn pháp Thiếu Lâm lại tiến rất nhanh đến trình độ điêu
luyện và tinh diệu. Các loại binh khí khác
(thập bát ban binh khí võ nghệ) chỉ được phát triển ở các dòng Nam quyền và Bắc quyền Thiếu Lâm sau này mà thôi.



Khoảng
năm Hội Xương, Vũ Tông cấm Phật, chùa bị phá đến phân nửa, suy dần
trong những năm cuối đời Đường và được khôi phục dưới đời Tống.


Tống Thái Tổ và truyền thuyết Hồng quyền



Lịch sử chép rằng,
Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dẫn lúc thiếu thời đã từng lên Thiếu Lâm học
tập võ thuật, và trở thành một quyền sư dạy võ thuật trong chùa Thiếu
Lâm,
sáng tạo ra Tam thập lục thế trường quyền (36 thế đánh của Thiếu Lâm Trường Quyền) mà sau này gọi là bài Thiếu Lâm Thái Tổ Trường Quyền.




Thiếu Lâm Thái tổ hồng quyền.

Sử liệu thời nhà Tống cũng ghi nhận Triệu Khuông Dẫn
thường
sử dụng côn pháp khi lâm trận, nghệ thuật côn pháp của ông điêu luyện
và hiệu quả không kém các đại tướng của ông với các loại binh khí khác.


Tuy nhiên có một truyền thuyết lưu truyền trong dân gian mà Thiếu Lâm Tự cũng công nhận: bài Thái Tổ Trường Quyền không phải do Triệu Khuông Dẫn tự soạn ra, mà do ông nằm mơ được tiên nhân dạy cho 36 động tác căn bản của Hồng Quyền,
rồi tỉnh dậy theo đó soạn lại. Tuy nhiên, những yếu tố nhuốm màu truyền
thuyết này không ngăn cản Hồng quyền trở thành cơ sở để hình dung diện
mạo võ công Thiếu Lâm đời Tống.



Thời
kì này, võ công Thiếu Lâm lại tiếp tục được nâng cao, tăng nhân trong
chùa có đến hơn 2000 người. Các nhà sư bắt đầu tổng hợp những phương
pháp chiến đấu cá nhân bằng tay không, một thể thức đang được lưu truyền trong dân gian lúc đó. Có thể kể ra một số bài quyền ra đời trong thời kỳ này là Tiểu Hồng Quyền, Đại Hồng Quyền, Thông Tý Quyền, Ngũ Hợp QuyềnKhán Gia Quyền của hòa thượng Phúc Cư.


Thiếu Lâm đại hội và 72 tuyệt kĩ



Năm
Hoàng Khánh thứ nhất (1312), Nguyên Thế Tổ Hốt Tất Liệt mệnh cho hòa
thượng Phúc Dụ trụ trì chùa Thiếu Lâm, phong cho làm Tấn Quốc Công,
thống lĩnh các chùa quán ở Tung Sơn. Từ đó các cao tăng trong ngoài
Trung nguyên tụ hội về đây, thi triển võ công, đàm đạo Phật pháp, tăng
chúng thường trên dưới 2000 người.





Tỉ thí võ nghệ (Bích họa trên tường Thiếu Lâm tự)
Tuy
nhiên, sự súc tích của các pho sách tổ sư để lại đã khiến tăng chúng
không đạt được sự thống nhất trong cách hiểu, từ đó nảy sinh nhiều võ
công mới lạ, có lúc rời xa những nguyên lý căn bản. Từ cuối đời Tống,
Thiếu Lâm phái nổi lên phong trào sáng tạo mạnh mẽ chưa từng thấy, người
người, nhà nhà đều tự nhận mình là môn đồ Thiếu Lâm chính tông. Hiện
tượng này chắc chắn không đưa võ công Thiếu Lâm đến đỉnh thịnh, mà dẫn
đến tạp nhiễm và suy thoái. Đó không phải điều các trưởng tràng Thiếu
Lâm trông đợi.


Mùa thu năm 1333, vào đời vua Huệ Tông nhà Nguyên, để chỉnh lý nội bộ Thiếu Lâm
phái đã phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát, Đại hội võ thuật Thiếu Lâm
được mở tại Tàng Kinh Các. Đại hội triệu tập 700 trưởng tràng các chi
nhánh, các tân môn, cựu môn, các quan nhân nguyên là môn đồ Thiếu Lâm ra
xuất chánh, chủ trì đ
ại
hội là thiền sư phương trượng đời thứ 12 Nguyên Hạnh và 4 vị trưởng lão
tiền bối trước đó đã ẩn cư trên 20 năm trong núi sâu.

Nguyên Nhiên,
bấy giờ là một môn đồ sơ đẳng của Thiếu Lâm, đưa ra ý kiến khởi đầu các
môn đồ phải tập những võ công căn bản, sau đó tùy sở trường của từng
người thì luyện tập các môn mình thấy phù hợp. Ý kiến được các sư trưởng
và toàn thể Đại hội nhất trí thông qua.



Sau
khi tổng kết, xem xét hàng ngàn phương pháp, cách thức, bí quyết tu
luyện võ công, gồm khinh công, thủy công, nhuyễn công, ngạnh công, nội
công, ngoại công… được các trường tràng, các chi nhánh và các cao thủ
phát triển trên nền tảng võ học Thiếu Lâm phái, Đại hội đã tiến hành sắp
xếp, phân loại, và tổng hợp thành Thiếu Lâm thất thập nhị huyền công -
72 tuyệt kỹ võ học Thiếu Lâm Tự, bao quát toàn diện những hệ thống võ
công từ nguyên khởi đến cả những thời điểm hoàng kim nhất của võ phái,
và dù sau này có một thiên tài võ học tìm thêm được các công phu nào đó
và tuyên bố rằng đó là một hệ thống chưa từng có, thì cũng vẫn có thể
xếp vào một trong 72 môn loại đã được Đại hội ấn định.



Cuối
đời Nguyên, thiên hạ đại loạn, quân Khăn đỏ kéo đến Thiếu Lâm, tăng
chúng tản đi khắp nơi. Như mỗi lần Trung nguyên rơi vào vòng binh hỏa,
kungfu Thiếu Lâm lại có dịp xuất thế lập công, và đó cũng là tiền đề cho
thời kì cực thịnh của võ công Thiếu Lâm dưới đời Minh.

Còn tiếp...

Chữ ký của ThanhCong



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://thanhcong.forumvi.com

Huyền thoại Thiếu Lâm Tự: Từ Đạt Ma đến 72 tuyệt kỹ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

Similar topics

-
» Phim hay tháng 6: Huyền thoại sân cỏ GGO
» [Forum Fic] Immortal - Chương 2.2
» Thiển cận...
» Thiết bị buộc tàu (mooring equipment)
» Thiết bị làm hàng
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc.
* Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết.
* Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.
-Nếu chèn smilies có vấn đề thì bấm A/a trên phải khung viết bài

Permissions in this forum: Bạn không có quyền trả lời bài viết
Mạng Giải Trí Online :: Thùng giác :: Thiếu Lâm Tự -
Chuyển đến: